Trong tranh Hàng Trống, các họa tiết thường được chú ý nhiều nhất là họa tiết mây và họa tiết sóng bởi chúng thể hiện được kỹ thuật vờn màu điêu luyện của những người nghệ nhân xưa.
Tuy nhiên trong bài viết này, chúng tôi lại dành để nói về một họa tiết thầm lặng khác – họa tiết đá. Họa tiết đá thường nằm ở bên dưới của vị trí nền, bổ trợ cho nhân vật chính và được vẽ rất đơn giản. Cách vẽ ước lệ màu xanh lam chấm trắng để tạo độ tương phản giữa sự chắc chắn của đá và sự mong manh, tinh tế của hoa cỏ, cây cối. Mặc dù nó chỉ làm nền và màu sắc không hề phong phú, nổi bật, nhưng lại là yếu tố không thể thiếu. Vì nếu không có họa tiết đá, bức tranh sẽ trở nên chông chênh và không có điểm tựa.
Sản phẩm ứng dụng hoạ tiết do S-River thực hiện
Từ ý nghĩa đó, cộng với màu sắc đặc trưng của họa tiết đá, chúng tôi đã kết hợp chúng theo nhiều cách khác nhau để tạo nên những họa tiết hình bông tuyết ứng dụng trong mùa lễ hội cuối năm. Không quá rực rỡ, nổi bật như các họa tiết giáng sinh thường thấy, chúng tôi giữ nguyên tính chất mộc mạc của họa tiết đá để đưa vào các sản phẩm thực tế như giấy gói quà/ túi đựng quà giáng sinh. Không cần rực rỡ cầu kỳ để hòa vào với ngoại cảnh, “bạn chỉ đẹp khi là chính mình” – đó là tinh thần chúng tôi muốn truyền tải qua câu chuyện của họa tiết đá.
Sản phẩm ứng dụng hoạ tiết do S-River thực hiện
Sản phẩm ứng dụng hoạ tiết do S-River thực hiện
Sản phẩm ứng dụng hoạ tiết do S-River thực hiện
“Họa Sắc Việt” là dự án đầu tiên ở Việt Nam cung cấp kho nguyên liệu truyền thống dành cho ngành thiết kế. Sản phẩm của dự án là quyển sách đầu tiên mang tên “Họa Sắc Việt từ tranh Hàng Trống”-tác giả Trịnh Thu Trang và cộng sự S-River team.